Phân biệt các loại bình chữa cháy và công dụng của chúng

Đối với những doanh nghiệp, nhà xưởng, kho bãi mới mở, hoặc chủ nhà muốn tìm cho mình một chiếc bình chữa cháy chất lượng để trong gia đình. Sẽ dễ gặp phải tình huống bối rồi trong ma trận thị trường bình chữa cháy hiện nay.

Hiện nay trên thị trường có thể bắt gặp những bình chữa cháy việt nam cơ bản như sau:

  • Bình chữa cháy CO2 MT3 (3kg), MT5 (5kg)
  • Bình chữa cháy bột ABC MFZL4 (4kg), MFZL8 (8kg), BC MFZ4 (4kg), MFZ8 (8kg)
  • Bình chữa cháy bọt

Đầu tiên ta sẽ nghiên cứu những vật liệu chữa cháy sơ khai nhất là nước và cát:

Nước là thành phần chính trên trái đất ngoài ra còn là chất có khả năng dập lửa rất tốt. Nhờ vào đặc tính hấp thụ nhiệt và ngăn cản vật liệu cháy tiếp xúc với O2 khiến cho đám cháy được dập tắt nhanh.

Tuy nhiên lại không thể sử dụng nước để dập tắt đám cháy bắt nguồn từ xăng dầu. Vì nước vốn nặng hơn 2 chất này nen khi sử dụng nước để tạt vào có thể gây mất kiểm soát đám cháy. Ngoài ra cũng không nên sử dụng nước để dập những đám cháy từ điện có thể gây nguy hiểm cho người tham gia chữa cháy.

Cát rất tiện lợi trong trường hợp cần chữa cháy có khả năng ngăn cách vật liệu với O2 một cách nhanh nhất. Có khả năng chữa cháy được cả những đám cháy từ xăng dầu.

Tuy nhiên cát lại có một nhược điểm khá lớn đó là không cơ động. Đặc biệt đối với những đám cháy diễn biến phức tạp và trên cao. Theo khuyến cáo nên chuẩn bị sẵn những xô, xẻng và để bao cát sẵn sàng ứng cứu trong mọi trường hợp.

xem thêm video về bình chữa cháy việt nam của chúng tôi: tại đây

Bình chữa cháy bọt

Bình chữa cháy bọt hoạt động rất linh hoạt và đạt hiệu quả cao nhờ vào đặc tính nhẹ của hóa chất trong bình, khi phun lên đám cháy bọt này sẽ nhanh chóng bao phủ toàn bộ bề mặt của vật liệu cháy. Ngăn cách vật liệu cháy hoàn toàn với khí O2 khiến cho sự cháy không thể duy trì từ đó dập tắt đám cháy.

Ngoài ra khi thoát ra khỏi bình cũng có một lượng lớn khí CO2 được sinh ra khiến cho đám cháy được dập tắt một cách triệt để hơn. Bạn có thể hiểu rõ hơn thông qua phương trình phản ứng hóa học dưới đây:

6NAHCO3 + AL2(SO4)3 + 6H20 = 3Na2SO4 + 6CO2 + 2AL(OH)3 + 6CO2

Bình chữa cháy khí CO2

bình chữa cháy CO2 mt3 3kg

 

Với 2 loại bình được ưa chuộng nhất trên thị trường là bình chữa cháy CO2 MT3 3kg và MT5 5 kg. Bình được ưa chuộng nhờ vào khả năng dập rất tốt những đám cháy bắt nguồn từ tầng hầm hoặc phòng kín. Khả năng vượt trội khi có thể xịt trực tiếp lên những linh kiện điện tử, máy móc đắt tiền mà không lo hư hỏng.

Khí CO2 khi phun ra dưới dạng tuyết lạnh đến -79 độ C nhanh chóng dập tắt đám cháy và hòa tan hoàn toàn trong môi trường tự nhiên mà không để lại vật liệu chữa cháy. Nhờ đó đảm bảo sự an toàn cho những thiết bị điện.

Tuy nhiên điểm trừ của bình là không thể chữa cháy những vật liệu từ than cốc, kiềm, kiềm thổ vì chúng có khả năng tách khí O2 ra khỏi CO2 khiến cho đám cháy khó kiểm soát hơn.

Bình chữa cháy bột BC, ABC

Nguyên lý hoạt động của bình bột khá giống bình bọt khi bột trong bình phun ra nhanh chóng cách ly ngọn lửa và vật liệu cháy. Bình bột có khả năng dập được những đám cháy lớn từ điện có hiệu điện thế dưới 50000 vôn.

Ngoài ra cũng cần phân biệt rõ 2 loại bình BC và ABC

bình chữa cháy mfz4 4kg

A: chất cháy là chất rắn như gỗ, nhựa, bông, giấy…

B: chất cháy là chất lỏng như xăng, dầu, …

C: chất cháy là chất khí như gas, metan…

Hai loại bình chữa cháy được ưa chuộng nhất là bình chữa cháy bột BC MFZ4 MFZ8, ABC MFZL4 MFZL8. Để hiểu rõ thêm về các loại bình này mời bạn ghé qua website của chúng tôi.

More info